Walter Rudin (1921-2010)

Walter Rudin, một nhà toán học ưu tú, người đã dạy tại UW-Madison trong 32 năm, qua đời ngày 20/5/2010 ở tuổi 89 sau thời gian chống chọi lại bệnh Parkinson.

Các công trình cao cấp của Rudin về giải tích toán học có thể chỉ được quan tâm bởi một bộ phận nhỏ của giới toán học, nhưng ba cuốn giáo trình đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và được sử dụng bởi nhiều thế hệ sinh viên đại học.

Rudin sinh ra tại Vienna, Áo, ngày 02 tháng 5 năm 1921, trong một gia đình Do Thái giàu có. Gia đình ông chạy trốn khỏi nước Áo vào năm 1938 sau khi đất nước được sáp nhập vào Đức quốc xã. Ông phục vụ trong quân đội Anh và Hải quân trong Thế chiến II, đến Hoa Kỳ vào cuối năm 1945. Ông đã nhận bằng tiến sĩ về toán học từ Đại học Duke vào năm 1949 và gia nhập khoa toán học UW-Madison vào năm 1959.

Sau khi nghỉ hưu vào năm 1991, Rudin đã viết về cuộc sống niên thiếu của ông, những năm chiến tranh loạn lạc và sự nghiệp toán học trong một cuốn tự truyện mang tên “As I Remember It”( “Như tôi nhớ nó.” )

Hàng ngàn sinh viên có vẻ rất quen thuộc với các tác phẩm của Rudin từ “Principles of Mathematical Analysis” xuất bản năm 1953 và nó thường được sử dụng trong các khóa học giải tích từ sơ cấp đến cao cấp. Sinh viên và cộng đồng toán học hay gọi nó một cách bông đùa là “Baby Rudin” để phân biệt nó với cuốn sách thứ hai của ông, “Real and Complex Analysis”, còn được gọi là “Big Rudin.”

Rudin xuất bản một cuốn sách giáo khoa thứ ba, “Functional Analysis” vào năm 1973 và giành giải thưởng Leroy P. Steele từ Hội Toán học Mỹ cho việc viết sách năm 1993.

Ngôi nhà của Rudin

Rudin có vợ là Mary Ellen, cũng là một giáo sư ở khoa toán học, và bốn người con với bốn đứa cháu.

Bạn có thể download 3 cuốn sách kinh điển của W. Rudin là:

1. Principles of Mathematical Analysis. Tải về.

2. Real and Complex Analysis. Tải về.

3. Functional Analysis. Tải về.

I recall that at the beginning of my Analysis course I hated Rudin’s book, and then after a few weeks found that I was beginning to tolerate it, even appreciate it. By the end of the course, under the tutelage of my wily professor, I came to regard the book and its author with near veneration. I still remember being forced to work through the problem sets, grumbling at the beginning, and then achieving that sense of exhilaration one feels when a dimly understood idea suddenly becomes blazingly clear, and another tantalizing idea is close behind.

– Paul J. Papanek

Comments are closed.