‘Khủng hoảng toán học’ tại Australia

Số lượng sinh viên đăng ký học toán và các ngành khoa học tại Australia đang giảm đến mức báo động.
Các chuyên gia cảnh báo điều này có thể dẫn đến việc thiếu lao động có
trình độ trong các ngành liên quan.

[Hình: mathskill_abc_080212.jpg]
Từ năm 2001 đến 2007, số lượng sinh viên đăng ký chuyên ngành toán tại các trường đại học Úc giảm khoảng 15%. (ABC)

Vào đầu tháng 2, nhóm 8 trường đại học hàng
đầu của Australia công bố báo cáo cho thấy học sinh Úc ngày càng không
thích môn toán ngay từ cấp tiểu học. Điều này khiến số lượng sinh viên
trong các ngành học như kỹ sư, thống kê và kinh tế cũng sụt giảm.

Giáo sư Peter Dowd, chuyên ngành Khoa học Toán và Máy tính thuộc Đại
học Adelaide, nói rằng Úc đã không đào tạo đủ lượng kỹ sư để có thể đáp
ứng nhu cầu của các dự án lớn về khai khoáng và quốc phòng.

Theo Báo cáo về Giáo dục các ngành khoa học toán và dữ liệu, từ năm
2001 đến 2007, số lượng sinh viên đăng ký chuyên ngành toán tại các
trường đại học Úc giảm khoảng 15%. Số học sinh trung học chuyên toán
giảm 27% từ năm 1995 đến 2007. Trong khi đó, nhu cầu của các ngành công
nghiệp cần sinh viên tốt nghiệp ngành toán và thống kê tăng 3,5% mỗi năm
tính đến năm 2013.

Thay đổi cách dạy và học

Bản báo cáo của 8 trường đại học hàng đầu kêu gọi giáo viên tiểu học
cần sử dụng thêm các thiết bị dạy học cũng như đổi mới phương pháp dạy
để môn toán và các môn khoa học trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh.
Đồng thời, nên ngừng việc ám chỉ môn toán bằng những từ ngữ như ‘cao
cấp’, ‘chuyên môn’, vì điều này dẫn đến khái niệm rằng chỉ có những đứa
trẻ thông minh mới có thể ‘đối phó’ được với môn học này.

Ngoài ra, một trong những yếu tố khiến toán trở thành một môn học
buồn tẻ còn có liên quan đến đội ngũ giáo viên. Giáo sư Dowd cho rằng
cần phải đảm bảo rằng học sinh được học với những giáo viên có trình độ
cao và lòng đam mê với các môn toán và khoa học.

Giám đốc Viện Khoa học Toán Australia, ông Geoff Prince, đề nghị nên
có chiến dịch 5 năm nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan
trọng của toán học và thống kê trong những ngành nghề khác nhau, đồng
thời cũng giúp các bậc phụ huynh và học sinh biết được những ngành nghề
nào cần đến những môn học này. Học toán không chỉ để dạy toán hay trở
thành những nhà toán học mà còn nhiều ngành nghề khác đòi hỏi kỹ năng
toán như phân tích tài chính, kỹ sư phần mềm…

Sinh viên Việt Nam học toán tại Úc

Vũ Hoàng hiện đang học tiến sĩ tại Đại học Swinburne, Melbourne. Chuyên ngành của Hoàng là điện tử.

Hoàng cho biết khi bắt đầu học đại học ở Úc, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ
với phương pháp học mới cũng như gặp trở ngại về tiếng Anh, bạn rất tự
tin với các môn có liên quan đến toán và đều đạt điểm cao trong các môn
học này, từ 80% trở lên.

“Trong năm đầu tiên, với các môn toán, tôi hầu như học lại những gì
đã được học ở Việt Nam. Sang năm thứ hai thì chỉ có thêm vài môn mới”,
Hoàng nói.

Nhận xét về khả năng học toán giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên
Úc, theo Hoàng, mặc dù không thấy rõ sự chênh lệch nhưng trong quá trình
học, chẳng hạn như khi làm những phép tính thì sinh viên Việt tính nhẩm
nhanh hơn, không cần đến máy tính như các sinh viên bản xứ.

Theo lời kể của các bậc đàn anh đi trước, Hoàng nói các giảng viên
hướng dẫn sinh viên Việt Nam học tiến sĩ ngành Toán nhận xét rằng các
sinh viên Việt có kỹ năng toán học rất cao.

M.L, hiện đang giảng dạy ngành công nghệ thông tin tại Đại học
Monash, nhớ lại những ngày đầu khi mới đến Úc du học. Giống như Hoàng,
M.L cũng luôn đạt điểm cao trong các môn toán.

Tuy nhiên, theo M.L, khi học tại đây, điểm quan trọng là còn phải
hiểu được tính logic – làm sao ứng dụng được công thức vào các trường
hợp cụ thể.

Hiện chủ yếu dạy các sinh viên bậc đại học, M.L cho biết những môn
liên quan đến toán có số lượng sinh viên quốc tế và bản xứ không chênh
lệch nhiều, nhưng cũng có vài môn học mà phần lớn học viên là người Châu
Á. Đa phần các sinh viên Châu Á đều làm bài tốt, nhưng cũng có một số
sinh viên Úc học rất giỏi do họ có định hướng tiếp tục học lên cao.
(bayvut.com.au)