* Khó khăn khi phải học toán ? Có những trẻ em rất khó khăn khi phải học toán và làm toán. Nghĩa là thường học môn này kém hơn bạn đồng lứa trong khi vẫn có thể học các môn khác một cách bình thường. Đây là một biểu hiện cho thấy khả năng toán học của trẻ thấp hơn trung bình so với lứa tuổi, trí thông minh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập tại trường. nhưng bạn yên tâm đi, vì thường chỉ có khoảng 1% các trường hợp như thế mà thôi.
Thật ra, cho đến nay, chưa ai hiểu nguyên nhân vì sao con mình khó khăn khi phải học toán. Nó có khi xảy ra nhiều ở một số gia đình. Khó khăn khi học toán cũng do tổn thương một số phần nào đó của não. Trẻ không có cơ hội phát triển năng khiếu toán học vì không được tham gia vào các hoạt động học tập có nguy cơ mắc phải rối loạn này nhiều hơn.
* Làm sao nhận biết ?
Thường gia đình hay thầy cô giáo chú ý các trường hợp này khi thấy trẻ kém rất nhiều so với các bạn cùng lứa tuổi, mặc dù học và nghe thầy cô giảng giống y như nhau. Để nhận biết điều này khi yêu cầu trẻ:
– Làm các bài toán đơn giản
– Đếm số
– Định các hướng Bắc, Nam Đông , Tây
– Xếp số theo thứ tự
– Nhớ các con số
Phân biệt được khi nào làm toán cộng và khi nào làm toán trừ, các vấn đề về đọc và đánh vần cũng hay gặp ở trẻ học toán khó khăn.
Những trẻ này có thể bắt đầu đi học với khả năng toán học giống các bạn cùng tuổi. nhưng đến lớp 1 hay 2, khi học những bài toán khó hơn thì các biểu hiện ngày càng rõ ràng. Có những trường hợp trẻ vẫn học tốt trong các môn khác, thầy cô thường phát hiện chậm hơn, cho đến khi trẻ học lớp 5. Khi gia đình hay thầy cô phát hiện trẻ này, nên đưa trẻ đến một chuyên gia đủ thẩm quyền xác định cac rối loạn về học tập. Sau đó đứa trẻ và cha mẹ sẽ đến gặp nhân viên chăm sóc y tế hay điều trị. Trẻ sẽ phải thực hiện các trắc nghiệm đặc biệt đo lường năng khiếu toán học và trí thông minh tổng quát. Cha mẹ sẽ được hỏi về hành vi, kết qủa học tập của trẻ và tiền sử gia đình về các rối loạn trong học tập
* Điều trị rối loạn này như thế nào ?
Một khi đã được chuẩn đoán, bạn và con bạn có thể thảo luận các phương án điều trị với nhân viên chăm sóc y tế hay điều trị.
Khó khăn trong học tập thường được điều trị bằng cách dạy cho trẻ cách học toán đặc biệt và cho trẻ bỏ thêm thì giờ vào việc học các kỹ năng toán học.
Một phần quan trọng trong điều trị đứa trẻ khó khăn trong việc học toán là làm cho trẻ tự tin hơn bằng cách hỗ trợ và khuyến khích. Phải khen trẻ vì những cố gắng và tiến bộ, dù khiêm tốn thế nào, trong việc học các kỹ năng toán học.
* Kéo dài bao lâu ?
Các học sinh tiểu học mắc rối loạn này, phải cố gắng nhiều hơn để cải thiện năng khiếu toán học. Khi lên trung học một số trẻ đã tiến bộ về năng khiếu toán học và không cần bỏ nhiều công sức làm toán nữa. Trẻ dậy thì mà tiếp tục phải vật lộn với toán học có nguy cơ mất tất cả sự thích thú trong toán học. Chúng có thể trở nên quá chán nản để cố gắng đạt được các kỹ năng toán học mà hầu như những người lớn nào cũng cần. Do không có năng khiếu toán học nên chúng bị giới hạn về lĩnh vực chọn nghề.
* Nên làm gì ?
Giải thích nhiều lần cho con bạn hiểu rằng nếu gặp phải những khó khăn trong khi học toán không có nghĩa là thiếu thông minh, do vây con bạn cũng đừng quá xấu hổ vì điều đó. Bạn nên tiếp xúc với một bác sĩ chuyên khoa trẻ em, chuyên viên tâm lý trẻ em để xác định vấn đề và sau đó gợi ý cho bạn các cách giúp trẻ.
Cha mẹ nên dành thì giờ đều đặn ở nhà với con để cùng làm việc, cùng học với trẻ về các kỹ năng toán học. Lòng kiên nhẫn, tình thương của bạn sẽ là sức mạnh niềm tin giúp con bạn vượt qua những lúc trẻ quá khó khăn, chán nản.
Tại các thành phố lớn hỏi thêm thông tin về các trường lớp đặc biệt để giúp trẻ bớt khó khăn khi học chung với các bạn cùng trang lứa. Còn riêng bạn, đừng sốt ruột và phải kiên nhẫn
(BS P.Q.Nam- N.X.C Huyên)