BLAISE PASCAL (1623-1662)

Blaise Pascal (phát âm [blez pɑskɑl]), (19 tháng 6 năm 1623–19 tháng 8 năm 1662) là một nhà toán học, nhà vật lý học, triết gia người Pháp. Ông được tiếp thu nền giáo dục từ người cha của ông. Ngay từ thời trẻ Pascal đã nổi tiếng là thần đồng. Các tác phẩm ban đầu của ông là về tự nhiên và các khoa học ứng dụng, nơi ông đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng một máy tính cơ khí, các nghiên cứu về chất lỏng, trình bày các khái niệm về áp suất và chân không bằng việc khái quát tác phẩm của Evangelista Torricelli.

Trong lĩnh vực toán học, Pascal đã giúp tạo ra hai lĩnh vực nghiên cứu mới. ông đã viết một luận án quan trọng về đối tượng của hình học ánh xạ ở độ tuổi 16. Cùng với Pierre de Fermat xây dựng lý thuyết xác suất, đây là công trình có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của kinh tế học hiện đại và các khoa học xã hội.

Sau đó ông đã từ bỏ lĩnh vực khoa học, ông dành tâm sức vào triết học và thần học. Ông đã viết hai tác phẩm nổi tiếng trong thời kỳ đó.

Pascal đã phải chịu đựng các ốm đau trong suốt cuộc đời và đã chết ở độ tuổi 39, chỉ hai tháng sau lần sinh nhật thứ 39 của ông.

Tuổi trẻ và sự giáo dục

Blaise Pascal sinh ra ở Clermont-Ferrand, trong vùng Auvergne của Pháp, ông mất mẹ khi ba tuổi. Cha của ông, Étienne Pascal (1588–1651), là một quan toà của địa phương, cũng có các quan tâm về khoa học và toán học.

Năm 1631, hai tháng sau cái chết của vợ, Étienne Pascal đã đưa các con của ông đến Paris. Étienne không lập gia đình nữa, quyết định ở vậy để nuôi dưỡng và giáo dục các con để họ có được khả năng trí tuệ cao nhất, đặc biệt là người con trai của ông, Blaise.

Câu nói nổi tiếng

  • Nếu cái mũi của Cleopatra ngắn hơn một chút thì cả khuông mặt của cả trái đất này hẳn đã thay đổi.