‘Thần đồng’ Toán 11 tuổi đối mặt với thử thách khổ học

[Hình: than-dong-11-tuoi.jpg]Ngọc (nhỏ nhất) tham gia lớp học cùng với các bạn lớp 7. Ảnh: Hải Duyên.
Bé Thanh Ngọc (Đà Lạt) 11 tuổi có thể giải được toán lớp 12, không đến trường từ năm học lớp 1 vì cho rằng “đã biết hết”. Gần đây em nhận được học bổng 2 tỷ đồng từ một trường quốc tế Sài Gòn và bắt đầu bước vào môi trường giảng dạy bằng tiếng Anh trong khi trình độ ngoại ngữ mới vỡ lòng.

Từ khi còn rất nhỏ, Ngọc đã thể hiện khả năng đặc biệt, năm lên 2 tuổi có thể tự ghép vần rồi đọc sách báo và làm được những phép tính đơn giản. Vì chưa đủ tuổi đến trường nên gia đình mua sách về cho bé tự học. Lên 6 tuổi, vào lớp một nhưng Ngọc đã tự học xong chương trình tiểu học, luôn phàn nàn với bố mẹ rằng chán vì “cô giáo chỉ dạy toàn là những điều mà con đã biết rồi”. Cuối cùng, gia đình phải cho em nghỉ học và mua sách về nhà để tiếp tục tự học lên cao.

7 tuổi, Ngọc tự học hết chương trình cấp 2, tiếp thu nhanh và tư duy tốt khi thử chung lớp với anh chị học 12, đặc biệt là làm toán siêu giỏi. Đầu năm học này bố mẹ đưa em lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để xin học lớp 12 nhưng không được chấp nhận vì không đủ tuổi cũng như Sở không đủ thẩm quyền để quyết định.

Mới đây cô bé được trường quốc tế BVIS tài trợ học bổng 2 tỷ nên quay trở lại trường lớp, vẫn tỏ rõ khả năng giải toán tốt song lại đối mặt với không ít khó khăn. Sau một thời gian dài không đến lớp, nay lại bước vào môi trường hoàn toàn mới lạ tại một trường quốc tế với những người bạn và giáo viên nước ngoài, cô bé không khỏi bỡ ngỡ.

Tham gia tất cả các môn học bằng tiếng Anh, cũng như tiếng Việt, bé Thanh Ngọc còn được bồi dưỡng bằng một chương trình đặc biệt để phát huy khả năng Toán học của mình tại trường quốc tế BVIS.

Lọt thỏm giữa lớp học với dáng người nhỏ bé hơn hẳn so với những bạn bè cùng tuổi, nhưng cô bé dễ gây sự chú ý bởi vẻ đăm chiêu, già dặn đang tập trung cao độ khi nghe giáo viên giảng bài. Ngọc cho biết rất thích thú khi được học ở đây với các môn học, nhưng vì khả năng tiếng Anh hạn chế nên em cũng gặp khó khăn khi nghe giáo viên nước ngoài giảng bài. Em cũng tỏ ra khá dè dặt khi nói chuyện với mọi người xung quanh nhưng dí dỏm.

“Con rất thích học Toán nhưng rất tiếc một tuần chỉ được học có một ngày, hơi ít”, Ngọc nói.

Để xây dựng cho bé một nền tảng từ đầu cũng như phát huy khả năng đặc biệt về Toán học của mình, ban giám hiệu nhà trường phải thiết kế hẳn một thời khóa biểu và chương trình học đặc biệt. Hàng ngày Ngọc vẫn lên lớp cùng với các bạn trong khối lớp 7 ở tất cả môn học. Riêng ngày thứ 4 em được chuyển sang cơ sở của trường tại quận 2 để học môn Toán cùng với khối lớp 12.

Đại diện nhà trường cho biết, khả năng tiếng Anh của bé hiện nay mới chỉ ở trình độ vỡ lòng, còn thua kém rất nhiều so với các bạn đang theo học ở đây được học tiếng Anh từ nhỏ. Vì vậy, Ngọc đang được đầu tư tăng cường học thêm tiếng Anh vào các buổi trong tuần để bắt kịp với bạn bè. Để phát huy khả năng đặc biệt của Ngọc ở môn Toán, mỗi tuần trường sắp xếp cho em học với học sinh khối lớp 12 một ngày và có một học sinh Việt Nam ở bên cạnh để hỗ trợ dịch những thuật ngữ cơ bản.

“Khả năng tiếp thu nhanh và cũng thích học tiếng Anh nên Ngọc sẽ nhanh chóng bắt kịp được với các bạn trong trường. Tuy vậy, hiện các môn học bằng tiếng Anh vẫn phải cho em lên lớp cùng với bạn bè để làm quen với môi trường và phương pháp học”, đại diện nhà trường nói.

Chị Bùi Thị Ngọc Ánh, mẹ của bé Ngọc chia sẻ, từ ngày con chuyển xuống Sài Gòn học, cuộc sống gia đình trở nên đảo lộn hết. Chị phải bỏ bê công việc làm vườn trên Đà Lạt để xuống TP HCM thuê nhà gần trường chăm sóc con.

“Phải chi nó bình thường như người ta thì tôi cũng đỡ khổ. Vì cháu còn nhỏ nên không thể để mình cháu ở dưới này, công việc ở nhà thì không có người lo. Còn tương lai của cháu sẽ như thế nào tôi cũng không biết nữa”, chị Ánh than thở.

Hải Duyên – dantri