Lần đầu tiên tham gia kỳ thi, em Trần Xuân Bách – học sinh lớp 1, trường TH Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng) đã mang về chiếc cúp vô địch cấp độ Sơ cấp A. Bách cho biết: Cháu đã theo học môn học Bàn tính và số học trí tuệ được hơn 1 năm, càng học cháu càng yêu thích môn học thú vị này. Làm bạn với chiếc bàn tính nhỏ xinh nhưng rất kỳ diệu, cháu thấy mình có hứng thú hơn khi học bài. Cháu sẽ theo đuổi học lên trình độ cao nhất của môn học.
Tiến sĩ Dino Wong, chủ tịch UCMAS nhận định: Với chủ đề “Một thế giới, một UCMAS”, trong cuộc thi năm nay, UCMAS cùng chia sẻ một tầm nhìn trong việc xây dựng bước đi tiên phong nhằm đem đến cơ hội cho trẻ em trên toàn thế giới không kể mầu da, dân tộc hay tôn giáo. Học sinh của đoàn Việt Nam rất đáng khen ngợi. Các em có thái độ, tinh thần rất tuyệt vời. Các em đã thực sự biểu dương tình bạn, tình đoàn kết và sự tham gia của các em còn có giá trị hơn nhiều so với chiến thắng. Việt Nam được UCMAS rất kỳ vọng vì đội ngũ giáo viên của Việt Nam hiện nay được đánh giá là khá nhất thế giới. Họ còn rất trẻ, có năng lực, trình độ và nhanh chóng cập nhật được các thông tin về chương trình Bàn tính và số học trí tuệ.
Chương trình UCMAS được cho là sẽ giúp trẻ em phát huy năng lực tư duy ngay từ khi còn rất nhỏ. Khi làm phép tính, cả hai tay của trẻ đều được sử dụng để gảy các hạt bàn tính. Sau khi đã thành thạo tính trên bàn tính, trẻ em bắt đầu tính tư duy, chúng có thể làm phép tính rất nhanh và chính xác mà không cần sự hỗ trợ của bàn tính nữa. Đây là phương pháp bắt nguồn từ cách “tính trí tuệ” của Trung Quốc, phối hợp giữa não và cơ thể. UCMAS Việt Nam được thành lập tháng 10/2008. Đến nay, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, UCMAS Việt Nam đã có 46 trung tâm với khoảng 10.000 học sinh theo học, tập trung ở Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Việt Trì, Phú Thọ…
Bà Trần Thị Kim Thanh – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: UCMAS là chương trình thu hút nhiều quốc gia tham dự, Việt Nam cần phải tìm hiểu hệ thống chung của chương trình để từ đó khi phù hợp coi đây là một giải thưởng khuyến khích, động viên học sinh. Trước mắt, chúng ta nên coi đây là phần tự chọn cho các em học sinh yêu thích chương trình và coi là bộ môn tự chọn trong nhà trường và các trung tâm.
Thu Giang – dantri