Trong môn Vật Lý có hai phần: Lý thuyết và bài tập. Vì vậy các thí sinh nên tranh thủ lúc đầu óc còn minh mẫn để tập trung làm phần lý thuyết đầu tiên để tránh nhầm lẫn vì khi làm bài tập trước dễ gây rối trí và hay mắc sai lầm trong việc chọn đáp án đúng nhất cho những câu lý thuyết đơn giản.
Nhiều thí sinh chủ quan không đọc kĩ đề bài nên dễ bị nhầm lẫn yêu cầu của đề bài. Đây là sai lầm phổ biến trong khi làm trắc nghiệm. Ví dụ: câu hỏi yêu cầu khoanh đáp án không đúng, các bạn lại chọn đáp án đúng. Như vậy sẽ bị mất điểm hoàn toàn với câu hỏi dạng này. Vì vậy, việc cần làm trước nhất là các em phải đọc kĩ đề bài trước khi đặt bút khoanh đáp án.
Tiếp đến là khi gặp những câu quá khó, trong quá trình giải mất khá nhiều thời gian nên các em đã bỏ qua. Việc làm này không sai nhưng nhiều em sau khi bỏ qua để làm câu khác lại không quay lại làm câu đó như thế sẽ rất đáng tiếc. Lời khuyên dành cho các em trong trường hợp này là: cần bỏ qua những câu hỏi khó để làm những câu “dễ thở” ăn điểm ngay, sau đó phải quay lại tìm cách giải, nếu không kịp thời gian thì hãy cứ khoanh đáp án mình cho là hợp lí nhất. Trong dạng bài trắc nghiệm, “thà khoanh nhầm còn hơn bỏ sót” là những kinh nghiệm xương máu mà các anh chị đi truớc thường áp dụng.
Các thí sinh cần biết cách phân tích đề để tránh nhớ sai kiến thức, chẳng hạn như một số câu hỏi về giao thoa án sáng lại nhớ sang giao thoa của sóng cơ học. Ngoài ra, không nên phức tạp hoá vấn đề trong khi câu hỏi ra rất đơn giản. .Nhiều em học sinh sẽ viết từng phương trình một sau đó lựa chọn đáp án luôn dẫn đến cứ tưởng mình đúng nhưng khi xem lại đáp án thì đã sai hoàn toàn, ở câu hỏi này chúng ta phải nhớ rằng đây là một chuỗi các phóng xạ chỉ có một phương trình,áp dụng hai định luật bảo toàn số khối và bảo toàn năng lượng để lập hệ phương trình suy ra kết quả bài toán.
Điểm sai sót tiếp theo là việc học tủ một số câu hỏi nâng cao, nhiều em dễ nhầm lẫn kiến thức. Thêm vào đó các em cần chú ý tuyệt đối không đuợc chọn hai đáp án trong cùng một câu trả lời. Nếu chưa chắc chắn thì nên ghi đáp án ra nháp rồi sau đó tìm cách giải để chọn đựơc đáp số đúng nhất sau đó mới viết vào giấy thi.
Môn Hoá học
Trước khi thi các em cần hệ thống lại kiến thức môn hoá học một cách khoa học. Bởi vì kiến thức hóa học có sự gắn kết liên tục và mang tính hệ thống, trải qua cả ba năm học nó bảo gồm các nội dung: Đại Cương – Vô cơ – Hữu cơ. Nhiều em chưa biết cách nên khi gặp bài toán không biết kiến thức đó nằm ở khu vực nào để làm bài. Cho nên thấy câu nào cũng là khó dẫn đến điền bừa, điền không chắc chắc.
Khi giải bài toán của môn Hoá học, các thí sinh cần tóm tắt đề bài một cách ngắn gọn nhất với đầy đủ các dữ kiện quan trọng, sau khi làm xong cần đối chiếu lại giữa đáp số và các dữ kiện đó.
Một số bài toán các câu hỏi độc lập với nhau,nếu các em không làm được câu trước, hãy thử làm câu sau, không nên thấy câu đầu khó đã vội bỏ. Cách trình bày bài thi: Nên trình bày ngắn gọn, rõ ràng, dứt khoát, không diễn đạt dông dài.
Vì khả năng phản tính toán và phản xạ tư duy còn kém hoặc do áp lực tâm lý nên nhiều em dễ nhầm lẫn từ việc đơn giản như sử dụng máy tính . Các quy tắc nhân nhẩm, các dấu hiệu chia hết, xấp xỉ.. là những kiến thức cơ sở cũng bị các em xem nhẹ. Bởi vậy trong tính toán cần cẩn thận từ khâu nhỏ nhất như bấm máy.
Trong đề thi có một số bài tập liên quan tới chất dư, nhiều em làm bài không chú ý tới điều đó dẫn đến làm sai bài toán.
Chẳn hạn: như bài toán AL + dung dịch kiềm.
Có nhiều bài toán thường lắt léo nhưng nếu có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần đọc đề, ta đã phán đoán được hướng giải, dự đoán được chất nào dư, chất nào hết, đáp án nào có khả năng đúng… Các em hay sai lầm đó là do chủ quan,không hiểu bản chất vấn đề.
Chẳng hạn như :
Ca3 ( PO4)2 à H3PO4 à Ca ( H2PO4)2.
Đối với nhưng thí sinh làm nhiều bài tập,nhìn vào sơ đồ, ta có thể nhận biết ngay ra đây là sơ đồ quy trình điều chế Supephosphat kép.
-
Thu Thảo – Song Nguyễn (ghi) – VNN